CHIA SẺ

Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

CÂY SƯA ĐỎ TRỒNG BAO LÂU THU HOẠCH

Cây Sưa Đỏ còn gọi là Cây Huỳnh Đàn, Cây Huê (tên khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, thuộc họ đậu), là loài cây quý hiếm, xếp vào nhóm 1A. Gỗ Cây Sưa Đỏ giá trị kinh tế cao nên những năm gần đây, nhiều người đua nhau săn tìm cây giống để trồng. 


Cây Sưa Đỏ trồng bao lâu thu hoạch

Người trồng Sưa Đỏ phân vân về việc thời gian phát triển lấy gỗ của loại Sưa này? Tại bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp những giải đáp thắc mắc trên là điều băn khoăn của rất nhiều người mới trồng và phát triển Sưa Đỏ.

Đặc tính và công dụng của Gỗ Sưa Đỏ

Sưa Đỏ là cây gỗ trung bình, cao 15 – 18m, sinh trưởng nhanh, đặc biệt từ năm thứ 3 cây vươn cao 4 – 5m và uốn cong như cần câu, sau đó sang năm thứ 4 thì vươn thẳng trở lại. Gỗ Sưa Đỏ rất đẹp, lõi to, cứng, màu nâu đỏ, nâu thẫm hay nâu đen, thớ mịn, không sợ mối mọt. Gỗ Sưa Đỏ có mùi thơm, đôi khi có thể dễ bị nhầm lẫn với các loài cây gỗ khác 


Đặc tính và công dụng của Gỗ Sưa Đỏ

Từ xưa, người dân đã biết dùng Gỗ Sưa Đỏ để làm đồ gia dụng như: giường, tủ, bàn thờ… Ngày nay, Sưa Đỏ được làm đồ mỹ nghệ cao cấp xuất khẩu (chạm, khắc, khảm…). Giá Gỗ Sưa Đỏ rất đắt, năm 2006 có giá 500.000đ/kg gỗ lõi, tính ra 1m3 có giá trị tương đương 500 triệu đồng. Hiện nay, người ta mua Gỗ Sưa Đỏ từ 7 tuổi trở lên, đường kính lõi trên 9cm, có giá từ 300 – 500 ngàn đồng/kg. Nhiều người cho rằng Cây Sưa Đỏ có giá trị cao như vậy vì ngoài những đặc điểm ưu việt của Gỗ Sưa Đỏ (đẹp, tốt, không mối mọt…), nó còn có tác dụng khác về mặt tâm linh.

Cây Sưa Đỏ trồng bao lâu thu hoạch

Cây Sưa Đỏ dễ trồng và dễ chăm sóc. Cây Sưa Đỏ trồng từ 8 – 10 năm có thể cho thu hoạch gỗ vì Cây Sưa Đỏ trồng sau 4, 5 tuổi bắt đầu hình thành lõi (cây từ 4 – 15 năm tuổi, lõi gỗ màu vàng, từ 15 năm tuổi trở lên có màu vàng sẫm). Nếu bà con trồng có đầu tư, chăm sóc thì sau 10 năm đường kính có thể đạt 25cm, lõi đạt 10-13cm, tất cả những phần có lõi đều được tận dụng để bán. Cây Sưa Đỏ sau 10 năm trồng có thể bán được với giá 20 triệu đồng/cây.


Cây Sưa Đỏ trồng bao lâu thu hoạch

Bên cạnh đó, Cây Sưa Đỏ hầu như không có tán nên không cạnh tranh ánh sáng với các cây trồng khác như: Xoài, Điều… Bà con có thể trồng ven vườn nhà, đường đi hoặc trồng rừng. Do tán ít nên có thể xen canh với các cây trồng khác, từ cây ngắn ngày đến dài ngày. Trồng Sưa Đỏ được xem như “của để dành”, đầu tư nhẹ, dễ chăm sóc .