CHIA SẺ

Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY SƯA ĐỎ

Sưa  Đỏ là loài cây thân gỗ thuộc họ đậu. Nó được đánh giá là loài cây vô cùng quý hiếm đã được ghi nhận tại sách đỏ Việt Nam. Rất nhiều người đang muốn trồng loại cây này vì đem lại lợi nhuận kinh tế cao tuy nhiên về kĩ thuật trồng Cây Sưa Đỏ thường khá là phức tạp và không phải ai cũng có thể trồng thành công.


Kỹ thuật trồng Cây Sưa Đỏ

Bật mí kĩ thuật trồng Cây Sưa Đỏ

Tiến hành trồng tập trung

Trồng Cây Sưa Đỏ thông thường mật độ lí tưởng là khoảng 1,1 nghìn cây/ha. Mỗi cây cách nhau khoảng 3m và mỗi hàng cách nhau khoảng 3m. Bên cạnh đó Cây Sưa Đỏ bạn có thể trồng với các loài cây có lá rộng bản địa khác chẳng hạn như Cây Trám, Cây Chò Đen và Cây Lim Xẹt, tùy thuộc vào điều kiện.

Công đoạn chuẩn bị đất trồng



Công đoạn chuẩn bị đất trồng

Trước khi tiến hành trồng cây người dân cần phải tiến hành cuốc đất để làm hố trước thời gian trồng khoảng 15 ngày, với kích thước mỗi hố là 40x40x40cm. Mỗi hố tiến hành bón 200g phân NPK hay bạn cũng có thể thay thế bằng 500g phân vi sinh, ngoài ra cần phải trộn đều phân vào lớp đất mặt cho xuống đáy hố.

Giai đoạn thời vụ trồng

Thông thường trồng Cây Sưa Đỏ gồm có 2 vụ chính đó là vụ xuân diễn ra từ tháng 2- tháng 4 và vụ thu diễn ra từ tháng 7 – tháng 9. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải lưu ý rằng nếu như bạn trồng cây với số lượng ít và có điều kiện chăm sóc và tưới ẩm thì loại cây này có thể được trồng quanh năm.

Tiêu chí lựa chọn cây giống

Đối với cây giống nên được ươm ở trong vườn trong thời gian từ 6 đến 8 tháng, với chiều dài từ 40 đến 50cm, lựa chọn những cây có thân thẳng, không bị sâu bệnh và có cành lá cân đối. Ngoài ra khi trồng thì tốt nhất là chọn thời điểm ngày mưa nhỏ hay râm mát. Sử dụng một con dao hoặc một cái kéo để xé lớp túi ni lông bọc bầu Cây Sưa Đỏ, sau đó đặt bầu cây thẳng vào trong hố, lấp đất cho đầy miệng hố. Bạn có thể sử dụng chân để nhẫm chặt xung quanh phần gốc cây nhưng lưu ý là tránh làm vỡ bầu.

Tiến hành chăm sóc cây

Trong thời gian 3 năm đầu, bạn cần thực hiện chăm sóc cây như làm cỏ ở xung quanh gốc, cần đảm bảo rằng cỏ dại không chen lấn và tạo nguồn quang hợp. Vào mỗi năm cần phải bón phân 2 đến 3 lần với lượng phân từ 100 – 200g NPK( 5:10:3)/ cây. Từ năm thứ 4 trở đi cây vẫn cần phải chăm sóc, tiến hành làm cỏ từ 1 đến 2 lần vào mỗi năm và bạn có thể bón thêm phân với lượng tăng từ 100-200g NPK (5:10:3)/cây.


Tiến hành chăm sóc Cây Sưa Đỏ

Chú ý rằng trong thời gian 1 tới 2 năm đầu là quá trình Cây Sưa Đỏ trưởng thành và phát triển nhanh do đó mà cành nhánh và ngọn thường hay cong. Do đó bạn cũng cần phải tỉa bớt những cành và nhánh, đồng thời chỉ giữ lại một thân khỏe và phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng cọc cắm để giá đỡ cho phần ngọn bị cong sẽ giúp cho cây thẳng đứng. Khi cây được 3 – 4 năm thì cây sẽ tự vươn thẳng đứng.

Trong quá trình cây đã phát triển bình thường thì bạn có thể bón phân bởi lẽ đây là loài cây thuộc họ đậu, nên bộ rễ của Cây Sưa Đỏ có thể tự tổng hợp Nitơ để giúp cây phát triển. Cây Sưa Đỏ có sức phát triển mạnh hơn so với những loại cây gỗ cùng nhóm và cho thu hoạch sớm hơn rất nhiều.

Quá trình khai thác

Sưa Đỏ trồng trong thời gian từ 8 đến 10 năm thì có thể thu hoạch được gỗ bởi lẽ sau khi 4 – 5 tuổi thì cây đã bắt đầu hình thành lõi và những thành phần có lõi của cây đều được tận dụng để bán.